Chương trình học sáng tác ca khúc với mục tiêu hướng người học đến có thể tự mình sáng tác ca khúc một cách chuyên nghiệp đúng với luật viết nhạc và những nguyên tắc quan trọng về tone, hòa thanh... Để làm được điều đó, người học cần có những kiến thức sau:
Phần nhạc lý căn bản là nội dung tiền đề khá quan trọng trong bất kỳ môn học âm nhạc nào không riêng gì lĩnh vực sáng tác. Nhạc lý căn bản bao gồm những kiến thức như: Trường độ, cao độ, hình nốt, dấu hóa, những ký hiệu trong âm nhạc...
Nâng cao hơn về phần nhạc lý này là các kiến thức về quãng về hợp âm, cấu tạo hợp âm - các thế đảo, hòa âm biến thể, phức điệu... là những kiến thức khá quan trọng để người học có thể đệm nhạc hay cao hơn là hòa âm phối khí sau này.
Sau khi nắm vững những kiến thức về nhạc lý, người học có thể áp dụng vào những nội dung học chuyên sâu mà lĩnh vực chuyên môn mà mình theo học như học đàn Piano, Guitar, Violin...
Những buổi học tìm hiểu, phân tích tác phẩm âm nhạc để người học có cái nhìn tổng quan về các loại hình tác phẩm, khúc thức, bố cục của những tác phẩm âm nhạc để từ đó định hình cho mình những hướng sáng tạo độc đáo riêng hoặc theo những chuẩn mực bài bản trong sáng tác lâu lâu nay đã được học.
Ký – Xướng âm là gì?
Ký âm, được hiểu đơn giản là bạn phải nghe và viết ra nốt nhạc của một giai điệu (bài hát hoặc nhạc không lời) nào đó đúng với những giá trị trường độ, cao độ của nó.
Xướng âm, là nhìn bản nhạc (có nốt) có thể đọc lên (xướng âm) lên đúng với giai điệu ấy đã ghi đã được ghi lại dưới hình thức nốt nhạc.
Phần học quan trọng giúp người học có thể viết nhạc một cách nhanh chóng mà không cần đến nhạc cụ hỗ trợ. Đây là phần học đòi hỏi năng khiếu và cũng là phần học chính quan trọng nhất trong suốt chương trình học sáng tác ca khúc.
Giúp tiết kiệm thời gian sáng tác nhạc và có thể viết nhạc ở mọi lúc, mọi nơi khi có cảm hứng. Để đạt được mục tiêu này người học cần có khả năng cảm âm tốt, nắm vững kiến thức về quãng, nghe và nhận biết quãng một cách chính xác.
Xuyên suốt quá trình học, học viên sẽ được thực hành nhiều ở phần học này để rèn luyện năng khiếu; kỹ năng viết nhạc theo phương pháp nghe giai điệu và ký âm lại từ các bài nhạc mà giáo viên cho theo chủ đề kiến thức.
Tác giả: Người viết nhạc